Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Thuật Toán Tiktok

CARA Branding

Thuật toán Tiktok là gì? Nó hoạt động như thế nào? Và các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Tiktok? Hãy cùng CARA tìm hiểu nhé!

1. Thuật toán Tiktok là gì?

thuật toán tiktok là gì

Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) – thuật toán đề xuất nội dung của TikTok là hệ thống quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” (“For you”) tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng. Hiểu ngắn gọn hơn, đây là hệ thống xác định video nào người dùng TikTok muốn xem.

2. Cách hoạt động của thuật toán Tiktok

2.1 Phương pháp đánh giá –  phân phối nội dung của Thuật toán Tiktok

Khi video của bạn được tải lên, thuật toán TikTok sẽ phân tích video của bạn thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống của TikTok sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm và hình ảnh để hình dung bối cảnh của video. 

Đại diện của Bytedance  cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng những cỗ máy thông minh có khả năng hiểu và phân tích văn bản – hình ảnh – video bằng cách sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Điều này cho phép TikTok vừa phục vụ người dùng bằng những nội dung họ thấy thú vị nhất, đồng thời trao quyền cho các nhà sáng tạo chia sẻ nhiều hơn những khoảnh khắc với khán giả toàn cầu.”

Sau khi đã có các thông tin cơ bản về video, thuật toán TikTok sẽ phân phối video đến một lượng nhỏ người dùng. Ngay sau khi nội dung đến tay người dùng, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá khả năng tương tác của người dùng với nội dung theo thang điểm ước tính dưới đây:

cách tính điểm của tiktok

2.2 Phương pháp đề xuất nội dung

Thuật toán của TikTok sẽ tùy chỉnh và cá nhân hóa danh sách video đề xuất bằng cách thu hẹp phạm vi để chọn ra những video phù hợp nhất với sở thích của người dùng.

Ví dụ, nếu bạn là fan của Black Pink, danh sách video đề xuất của bạn sẽ tập trung vào những khoảnh khắc thú vị của nhóm nhạc này, như các buổi biểu diễn, những cảnh quay backstage, và những nội dung liên quan khác, thay vì các video về âm nhạc không liên quan hoặc chung chung.

Tuy nhiên, sở thích của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Thuật toán của TikTok được thiết kế để linh hoạt trong việc theo dõi hành vi xem nội dung của bạn, từ đó cập nhật và điều chỉnh các đề xuất video trong tương lai.

Ví dụ, nếu bạn đã xem một vlog của Pam Yêu Ơi, TikTok sẽ ghi nhận sở thích của bạn trong những nội dung đáng yêu và healing, và sẽ đề xuất nhiều hơn các video liên quan như các video về trẻ nhỏ, gia đình Pam, và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, nếu trong một khoảng thời gian bạn dường như không quan tâm đến các video đáng yêu, TikTok sẽ tự động giảm số lượng đề xuất về chủ đề này cho bạn.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Tiktok

Dưới đây là 3 yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok chính được chính TikTok cung cấp:  

  • Tương tác của người dùng (User Interaction).
  • Thông tin của video (Video Information).
  • Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device and Account Setting).

các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán tiktok

3.1 Tương tác của người dùng

Thuật toán của TikTok chủ yếu tập trung vào tương tác của người dùng, tương tự như Instagram. TikTok sẽ phân tích cách bạn tương tác với nền tảng này thông qua một loạt dữ liệu, bao gồm:

  • Các video người dùng ưa thích.
  • Các video người dùng chia sẻ.
  • Các tài khoản bạn theo dõi.
  • Nội dung bạn tạo ra.
  • Bình luận (comment) của bạn.
  • Các nhà sáng tạo bị bạn ẩn.
  • Các video bị báo cáo rằng “không liên quan”.

Để cung cấp cho bạn các đề xuất nội dung tối ưu, TikTok cũng sẽ theo dõi thời lượng mà bạn đã xem các video. Việc xem toàn bộ video là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy bạn quan tâm đến nội dung đó.

Ngoài ra, thuật toán cũng sẽ ưu tiên các nhà sáng tạo có tiềm năng được người dùng yêu thích, thay vì những TikToker chỉ được theo dõi nhưng ít khi thu hút sự chú ý.

3.2 Thông tin của Video TikTok

Một điểm lưu ý cho các TikToker, TikTok sẽ dựa vào các thông tin trong trên video để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp với bạn. Các nguồn thông tin chủ yếu này thường gồm:  

  • Caption (mô tả video): gồm các từ khóa giúp thuật toán TikTok hiểu nội dung của video.
  • Hashtag: để phân loại nội dung/ thông báo cho thuật toán nội dung của Video.
  • Âm thanh: gồm các (hiệu ứng) âm thanh và các bản nhạc để TikTok xác định nội dung âm thanh thịnh hành (trending audio content) và phân phối đến nhiều khán giả hơn.

3.3 Thiết lập của thiết bị và tài khoản

Mặc dù xếp sau hai tiêu chí trên, song cách thức thiết lập tài khoản và thiết bị vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok.  

Những thông tin này được TikTok phân loại là tiêu chí để tối ưu trải nghiệm thay vì là tiêu chí đề xuất nội dung.

Một vài cài đặt tài khoản và thiết bị TikTok cần xem xét như:  

  • Loại thiết bị.
  • Thiết lập quốc gia.
  • Tùy chọn ngôn ngữ.

4. Thuật toán TikTok không cho thấy những gì?

Thuật toán TikTok sẽ loại trừ một vài nội dung trên trang “Dành cho bạn” để đảm bảo người dùng không phải xem các video tương tự hoặc video người dùng không quan tâm. Chính vì vậy, thuật toán TikTok sẽ hạn chế đề xuất các video sau:  

  • Video TikTok đã xem.
  • Video TikTok spam.
  • Các video bị trùng lặp.
  • Video bị đánh dấu là “Không quan tâm”
  • Các nội dung độc hại/ khó chịu.
  • Video vi phạm chính sách.

—————————————————

Về chúng tôi:

Cara Design – Thiết kế logo – Bảo hộ thương hiệu

Fanpage: https://www.facebook.com/caradesign.logo

Tiktok: https://www.tiktok.com/@thietkecara

Zalo: https://zalo.me/4173896171213662463.

Hồ sơ năng lực: Thiết kế LOGO_Bảo hộ thương hiệu

Share:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

top 7 công ty thiết kế logo uy tín

Top 7 Công Ty Thiết Kế Logo Uy Tín

Bạn muốn làm nổi bật doanh nghiệp của bạn giữa đám đông? Hãy đến với chúng tôi và khám phá danh sách các công ty thiết kế logo hàng đầu!

Slogan Hay Lĩnh Vực Thời Trang

Slogan Hay Lĩnh Vực Thời Trang

Slogan ngành thời trang không chỉ là khẩu hiệu mà còn là biểu tượng của phong cách, là điểm nhấn gợi lên cảm xúc và tạo kết nối với khách hàng

Slogan Hay Lĩnh Vực Công Nghệ

Slogan Hay Lĩnh Vực Công Nghệ

Các slogan không chỉ là câu khẩu hiệu mà còn là biểu tượng của sức mạnh thương hiệu và tầm nhìn của các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Contact Me on Zalo