Dưới đây là 7 mẹo giúp video lên xu hướng TikTok trong năm 2024, CARA khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung nên tham khảo.
MỤC LỤC
ToggleTip 1: Chọn đúng ngách nội dung
“Cá nhân hóa” là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Thuật toán TikTok sẽ tìm cách ghép nội dung của các nhà sáng tạo (creator) phù hợp đến với khán giả phù hợp.
Chính vì vậy, creator càng tạo ra nhiều video trong thị trường nội dung ngách của mình, thì xác suất video đến đúng người xem phù hợp càng cao.
Với các nhãn hàng (brand), lợi thế của họ là có sẵn các ngách thị trường để tập trung. Vấn đề họ phải giải quyết là sàng lọc nội dung viral phù hợp và sử dụng triệt để để tiếp cận khách hàng.
11 yếu tố creator cần cân nhắc để xác định ngách nội dung viral phù hợp:
- Cá nhân: Tài năng + Ngoại hình + Tính cách
- Thương hiệu: Điểm bán hàng độc nhất (USP – Unique Selling Point) + Định vị + Hình ảnh
- Khán giả: Dạng nội dung thường tiêu thụ + Nhu cầu + Sở thích
- Nền tảng: Chính sách + Thuật toán
Tip 2: Gây ấn tượng trong 1 giây đầu tiên
Creator thường hay nghe về “Nguyên tắc 3s đầu tiên” ám chỉ việc gây ấn tượng với viewer ngay từ 3 giây đầu của video để giữ chân họ.
Tuy nhiên, sự thật là video phải ấn tượng ngay từ giây đầu để ngăn người đọc lướt đến video tiếp theo như 1 thói quen.
Sau 1s đầu ấn tượng, thử thách tiếp theo của creator là 3s tiếp theo. Gây chú ý với khán giả của bạn trong 3 giây đầu tiên sẽ giúp tăng khả năng xem hết video của khán giả.
8 cách gây ấn tượng những giây đầu tiên:
- Tiêu đề hấp dẫn
- Hình ảnh/video nổi bật
- Kêu gọi hành động ngay lập tức
- Hiệu ứng độc đáo
- Tóm tắt nội dung
- Sử dụng âm thanh/nhạc nổi tiếng hoặc trend
- Bất ngờ
- Nhanh gọn
Tip 3: Tối ưu hóa tìm kiếm TikTok
Người dùng bắt đầu tìm kiếm mọi thứ trên TikTok: từ ăn ở quán nào, phối đồ gì đi làm, cho đến những kiến thức chuyên môn,….
Chính vì vậy, việc tối ưu hóa tìm kiếm TikTok (hay SEO TikTok) để giúp người xem nhanh chóng tìm được video của bạn có thể đem lại một lượng view lớn, kèm theo đó là tiềm năng viral.
Creator có thể SEO TikTok lên xu hướng với chỉ 5 bước đơn giản:
- Bắt đầu xây dựng nội dung video phù hợp với đối tượng follower
- Sử dụng hashtag
- Sử dụng âm thanh đang thịnh hành
- Nắm rõ những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok
- Rút ra bài học từ những video trước
Tip 4: Sử dụng các Hashtag trên bài đăng Tiktok
Sử dụng các hashtag cho video là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến các người xem tiềm năng. Bên cạnh việc thu hút hàng nghìn tương tác, hashtag cũng sẽ là công cụ nâng tầm khả năng hiển thị video.
- Hashtag ngành nghề: #TikTokDanceVN (nhảy), #Vietcomedy (hài), #Vietdrama (kịch, drama), #LearnOnTikTok (giáo dục), #BookTok (sách),…
- Hashtag trending: Tìm kiếm hashtag trending trên chính feed của bạn và TikTok Creative Center.
- Thương hiệu – nhà sáng tạo cũng có thể tham gia/tổ chức các thử thách (challenge), sử dụng hashtag để tăng cơ hội được đề xuất video.
Tip 5: Sử dụng các bài hát/âm thanh xu hướng
TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag hay từ khóa. Như bạn có thể thấy bên dưới, TikTok cho phép user khám phá các nội dung tương tự thông qua các bài hát thịnh hành.
Để đảm bảo khả năng được thuật toán TikTok đề xuất, hãy sử dụng/tạo ra các bài hát xu hướng vào video của bạn. Chính TikTok cũng chỉ ra những tác động tích cực khi các Brand sử dụng các bản nhạc được người dùng ưa thích:
- 68% người dùng TikTok nhớ rõ Brand hơn.
- 58% người dùng TikTok cảm thấy gắn kết với Brand hơn.
- 58% cho biết họ sẵn sàng nói về Brand hoặc chia sẻ quảng cáo.
- 62% cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về Brand.
Tip 6: Đăng đúng thời điểm
Có rất nhiều yếu tố quyết định khung giờ đăng TikTok giúp viral. Tuy nhiên, cách phổ biến và trực tiếp nhất là sử dụng TikTok Analytics và khung giờ vàng đăng TikTok để tìm ra giờ đăng TikTok giúp viral.
Khung giờ vàng đăng TikTok
TikTok Analytics
Bước 1: Liệt kê các mốc thời gian trong từng khoảng thời gian bạn muốn đăng. Ví dụ:
Khung giờ từ 7 AM – 9 AM bạn sẽ đăng 1 video vào 7 AM, 8 AM, 9 AM.
Khung giờ 12 PM – 3 PM bạn sẽ đăng 1 video vào 12 PM, 1 PM, 3 PM.
Khung giờ giờ 5 PM – 8 PM bạn sẽ đăng 1 video vào 5 PM, 6 PM, 7 PM.
Khoảng cách giữa các video không nhất thiết là 1 giờ. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin, đây là khoảng thời gian phù hợp để các video TIkTok của bạn không bị ảnh hưởng lẫn nhau.
Bước 2: Sử dụng TikTok Analytic kiểm tra kết quả tương tác vào các thời điểm để tìm ra thời gian mang lại hiểu quả tương tác vượt trội.
Bước 3: Hãy tạo ra và đăng các video TikTok mới tại các khung giờ hiệu quả ở bước 2. Lưu ý, nhà sáng tạo nên sử dụng cùng hashtag, cùng câu CTA/hook, cùng nội đứng chính, cùng thời lượng với video cùng thời điểm ngày hôm trước.
Tip 7: Chân thật và vui vẻ
TikTok không phải là nơi dành cho nội dung quá cầu kỳ và trau chuốt:
- 65% người dùng TikTok cho biết các video trông chuyên nghiệp từ các thương hiệu có cảm giác lạc lõng
- 71% cho biết tính xác thực của creator thúc đẩy họ mua sản phẩm
- 64% thích nhìn thấy những người bình thường trong quảng cáo TikTok thay vì những người nổi tiếng
- 75% cho rằng TikTok của thương hiệu sẽ giống như một góc nhìn về cuộc sống hàng ngày của thương hiệu và nhân viên
- 77% thích thú khi các thương hiệu hé lộ hậu trường hoặc tiết lộ nhiều hơn về bản thân họ
- 79% cho rằng các thương hiệu nên thử nghiệm các chủ đề khác nhau để xem chủ đề nào phù hợp nhất với họ trên TikTok.
Vì vậy, việc trở nên chân thật sẽ giúp nội dung thu hút và lấy được niềm tin từ người dùng.
—————————————————
Về chúng tôi:
Cara Design – Thiết kế logo – Bảo hộ thương hiệu
Fanpage: https://www.facebook.com/caradesign.logo
Tiktok: https://www.tiktok.com/@thietkecara
Zalo: https://zalo.me/4173896171213662463.
Hồ sơ năng lực: Thiết kế LOGO_Bảo hộ thương hiệu