Phân Loại Influencer Theo Mục Tiêu

CARA Branding

Influencer là gì? Nên phân loại Influencer như thế nào? Sử dụng Influencer vào mục đích gì?… Hãy cùng CARA tìm hiểu qua bài viết này!

1. Influencer là gì?

Influencer là gì? Influencer là những người có khả năng ảnh hưởng đến người khác. Influencer đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và thường xuất hiện trên mạng xã hội. 

Các Influencer có thể là các TikToker, YouTuber, hot Instagram, Blogger, Vloger… tạo ra sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng.

2. Phân loại Influencer theo mục tiêu

Với cách phân loại này, influencer sẽ được gán với vai trò trong từng chiến dịch Influencer Marketing cụ thể. Cách phân loại này thường được dùng trong môi trường Agency.

Phân loại Influencer theo 8 mục tiêu

Phân loại Influencer theo 8 mục tiêu

2.1 Celebrity

Celebrity hay Celeb là những người nổi tiếng, người của công chúng, có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Celeb

Những người nổi tiếng này được nhiều người biết đến và thu hút sự chú ý của truyền thông. Celeb thường là những diễn viên, ca sĩ, MC,… hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao. 

Đặc điểm của Celebrity

  • Vì tệp khán giả của các Celeb rất lớn, nên các Celebrity rất mạnh trong việc mang thông điệp truyền thông đến đa số khán giả. Tuy nhiên, vì tệp khán giả đông nên hiệu quả tương tác không cao. 

Khi nào nên hợp tác cùng Celebrity?

Doanh nghiệp nên hợp tác cùng Celebrity khi cần: 

  • Tạo sự yêu mến với thương hiệu.
  • Tạo hiệu ứng “làm theo thần tượng”
  • Tiếp cận và gây ảnh hưởng đến người hâm mộ trong thời gian ngắn.

2.2 KOL

KOL là một cá nhân/ tập thể có sức ảnh hưởng trong một chuyên môn, lĩnh vực cụ thể.

KOL

KOL thường là những chuyên gia, những người có trải nghiệm đủ lâu trong một môi trường nhất định. Trong ẩm thực, KOL có thể là đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nhà hàng… Trong âm nhạc có thể là nhà phê bình, nhạc sĩ… 

Đặc điểm của KOL

  • Chất lượng nội dung của các KOL khá cao, nhờ vậy tiếng nói của KOL có khả năng thuyết phục được khán giả. 

Khi nào nên hợp tác cùng KOL

Doanh nghiệp nên hợp tác cùng KOL khi cần: 

  • Tạo niềm tin về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.
  • Giải thích về sản phẩm ở góc độ chuyên môn, trải nghiệm.
  • Tiếp cận, ảnh hưởng đến tệp khán giả của KOL.

2.3 Reviewer

Reviewer là những influencer đưa ra ý kiến, quan điểm của bản thân về một sản phẩm/dịch vụ với cộng đồng.

Reviewer

Đặc điểm của Reviewer

  • Reviewer mang đến những UGC mang tính chân thực cao, vì đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. 
  • Đa phần các Reviewer đều có tệp người theo dõi không quá lớn, nên hiệu quả tương tác khá cao. Cũng vì tệp khán giả nhỏ, nên chi phí hợp tác cùng Reviewer không quá cao. 

Khi nào nên hợp tác Reviewer

Doanh nghiệp nên hợp tác với Reviewer khi cần: 

  • Đưa góc nhìn đa chiều về sản phẩm.
  • Tạo cảm giá nhiều người quan tâm đến sản phẩm.
  • Tiếp cận và gây ảnh hưởng đến bạn bè, người theo dõi Influencer.

2.4 Content Creator

Content Creator là những nhà sáng tạo các nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả.

Đặc điểm của Content Creator

  • Content Creator không nhất thiết phải chuyên viết như copywriter. Thế mạnh của họ là tính sáng tạo và đa năng, có thể phát triển tốt trên nhiều nền tảng khác nhau. 

Khi nào nên hợp tác cùng Content Creator

Doanh nghiệp có thể xem xét sử dụng Content Creator khi: 

  • Cần xây dựng nội dung có lồng ghép sản phẩm.
  • Tạo nhận diện thương hiệu, cảm giác gần gũi với người dùng tiềm năng.
  • Tiếp cận tập người theo dõi Creator. 

2.5 Seeder

Seeder là những người chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên mạng xã hội.

Seeder

Đặc điểm của Seeder

  • Seeder thường không có quá nhiều người theo dõi, chính vì vậy mức chi phí hợp tác không quá cao. 

Khi nào cần triển khai Seeder

Doanh nghiệp có thể xem xét sử dụng Seeder khi cần: 

  • Tạo sự chú ý bằng cách lan truyền thông tin theo nhóm nhỏ, với số lượng lớn.
  • Tiếp cận bạn bè, người theo dõi của Seeder.

2.6 Community Group, Social Page

Xét về vai trò trong các chiến dịch Influencer Marketing, Community Groupvà Social Page có thể được xem là một loại hình Influencer. Các hội nhóm này được tổ chức trên các nền tảng mạng xã hội, hội tụ các cá nhân cùng chung mối quan tâm, sở thích.

Community Group, Social Page

Đặc điểm của Community Group, Social Page

  • Đặc điểm của loại hình influencer này là hiệu quả tương tác tốt. Dễ dàng lan tỏa thông tin đến một nhóm khán giả nhất định. 
  • Chi phí của Community Group, Social Page thường phụ thuộc vào số lượng thành viên và hiệu quả tương tác, nên thường không cố định. 
  • Khi nào nên triển khai nội dung trên các Community Group, Page

Doanh nghiệp nên triển khai Community Group, Social Page khi cần: 

  • Tạo nhận diện thương hiệu.
  • Gây chú ý bằng nội dung review, trao đổi sản phẩm trong Group.
  • Tiếp cận, ảnh hưởng đúng đến nhóm người có chung hành vi, sở thích.

2.7 User

User là những người đã mua/ sử dụng sản phẩm. User để lại những đánh giá, review của sản phẩm trên các Fanpage, trang thương mại điện tử.

User

Đặc điểm của User

  • User có khả năng định hướng tính xác thực của sản phẩm trên các nền tảng. Các UGC của User có ảnh hưởng mạnh đến quyết định mua của khách hàng. 

Khi nào nên triển khai User

Doanh nghiệp nên hợp tác cùng User khi cần: 

  • Xác thực chất lượng sản phẩm bằng đánh giá tích cực của người thật.
  • Hỗ trợ thúc đẩy mua hàng online
  • Tiếp cận và ảnh hưởng đến người đang quan tâm sản phẩm.

2.8 Social Seller

Social Seller là những người bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử.

Social Seller

Đặc điểm của Social Seller

  • Social Seller thường có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao, vì họ có khả năng “chốt đơn” ngay trên các nền tảng. 

Khi nào nên kết hợp cùng Social Seller

Doanh nghiệp có thể kết hợp cùng Social Seller khi cần:

  • Thúc đẩy doanh số trực tiếp bằng kỹ năng bán hàng của Seller.
  • Tiếp cận tệp bạn bè, khán giả của Seller.

KẾT LUẬN

Việc phân biệt các loại hình Influencer là rất quan trọng. Khi phân biệt rõ ràng, doanh nghiệp có thể biết được mình cần hợp tác với Influencer nào để chiến dịch thành công hiệu quả. 

Không cần nổi tiếng, ai cũng có thể là influencer. Từ những lời răn của ông bà, đến những câu chuyện đầy cảm hứng trên TV…Ta đều có thể gây ảnh hưởng và bị ảnh hướng từ bất kỳ ai trong cuộc sống. 

Qua bài viết đã làm rõ cho bạn khái niệm Influencer là gì? CARA mong rằng bạn đã có thể phân biệt được định nghĩa này và lựa chọn cho mình Influencer phù hợp nhất cho chiến dịch.

—————————————————

Về chúng tôi:

Cara Design – Thiết kế logo – Bảo hộ thương hiệu

Fanpage: https://www.facebook.com/caradesign.logo

Tiktok: https://www.tiktok.com/@thietkecara

Zalo: https://zalo.me/4173896171213662463.

Hồ sơ năng lực: Thiết kế LOGO_Bảo hộ thương hiệu

Share:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

top 7 công ty thiết kế logo uy tín

Top 7 Công Ty Thiết Kế Logo Uy Tín

Bạn muốn làm nổi bật doanh nghiệp của bạn giữa đám đông? Hãy đến với chúng tôi và khám phá danh sách các công ty thiết kế logo hàng đầu!

Slogan Hay Lĩnh Vực Thời Trang

Slogan Hay Lĩnh Vực Thời Trang

Slogan ngành thời trang không chỉ là khẩu hiệu mà còn là biểu tượng của phong cách, là điểm nhấn gợi lên cảm xúc và tạo kết nối với khách hàng

Slogan Hay Lĩnh Vực Công Nghệ

Slogan Hay Lĩnh Vực Công Nghệ

Các slogan không chỉ là câu khẩu hiệu mà còn là biểu tượng của sức mạnh thương hiệu và tầm nhìn của các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Contact Me on Zalo