Từ Nghiên Cứu Thị Trường Tới Dẫn Đầu Phân Khúc

CARA Branding

Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao cần nghiên cứu thị trường? Thực hiện nghiên cứu thị trường như thế nào? Tất cả các câu hỏi sẽ được trả lời trong bài viết chuyên sâu dưới đây của Cara.

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, xử lý và phân tích thông tin về khách hàng, đối thủ và thị trường mục tiêu để hỗ trợ ra quyết định và nắm bắt cơ hội Marketing.

Đối với các mục đích khác nhau của doanh nghiệp, phương pháp nghiên cứu thị trường có thể thay đổi. Tuy nhiên, việc này được coi là bước quan trọng để đảm bảo chiến lược hiệu quả và tránh rủi ro. Nếu không thực hiện nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận, doanh nghiệp có thể đối diện với các hậu quả như chiến dịch thất bại hoặc lãng phí nguồn lực.

2. Mục đích của nghiên cứu thị trường

2.1. Xác định nhu cầu chưa được đáp ứng của một nhóm khách hàng.

Thu thập thông tin về những gì khách hàng muốn và cần thông qua các phương pháp như phỏng vấn, quan sát và kiểm tra thị trường.

2.2. Ước tính dung lượng thị trường – Số lượng người có nhu cầu chưa được đáp ứng?

  • Xác định các nhóm khách hàng và phân khúc thị trường để tìm ra số người có nhu cầu chưa được đáp ứng.
  • Sử dụng các phương pháp như đọc về xu hướng nhân khẩu học và xã hội, quan sát nhóm khách hàng và phỏng vấn một số thành viên trong mỗi nhóm.
  • Cuối cùng, xem xét thực hiện tập trung một nhóm hoặc hai trong mỗi nhóm.

2.3. Phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng

  • Thu thập ý kiến từ nhóm khách hàng về nhu cầu chưa được đáp ứng.
  • Đảm bảo sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tiếp tục cải thiện.
  • Phỏng vấn khách hàng để hiểu sâu hơn về nhu cầu và mong muốn.

2.4. Khảo sát đối thủ cạnh tranh

  • Trở thành khách hàng của đối thủ cạnh tranh để hiểu về sản phẩm, dịch vụ, giá cả và kĩ thuật tiếp thị của họ.
  • Quan sát quảng cáo và trải nghiệm sản phẩm của đối thủ để hiểu rõ hơn về họ.

2.5. Xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

  • Phỏng vấn nhóm khách hàng để giới thiệu ý tưởng sản phẩm và nhận phản hồi.
  • Hỏi ý kiến về vị trí và độc đáo của sản phẩm trong mắt khách hàng.

2.6. Đánh giá hiệu quả sản phẩm

  • Sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như quan sát, phỏng vấn và phát triển trường hợp nghiên cứu.
  • Thực hiện sản phẩm thử nghiệm để đánh giá hiệu quả.

2.7. Đánh giá chiến lược quảng cáo và khuyến mãi

  • Đánh giá hiệu quả của quảng cáo thông qua phương pháp thu thập dữ liệu như quan sát và phỏng vấn khách hàng.

3. Một số phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Thường ta cho rằng mình hiểu được suy nghĩ và mong muốn của khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế thường không như vậy!

Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng liên tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo thời gian. Vì vậy, việc thu thập phản hồi từ khách hàng định kỳ là cần thiết.

Cách sử dụng và lựa chọn phương pháp nghiên cứu phụ thuộc vào loại thông tin phản hồi mà bạn muốn thu thập từ khách hàng.

3.1. Hỏi nhân viên về khách hàng

Nhân viên của bạn thường là những người tương tác nhiều nhất với khách hàng. Hãy hỏi họ về các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong đợi. Hãy hỏi nhân viên về những gì khách hàng khiếu nại. 

3.2. Nghiên cứu khách hàng thông qua phiếu góp ý giấy và điện tử

Cung cấp ngắn gọn, nửa trang giấy bình luận để họ có thể trả lời những câu hỏi đơn giản như: 

  • Bạn có hài lòng về dịch vụ của chúng tôi?
  • Làm thế nào để chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ hoàn hảo?
  • Có những dịch vụ mà bạn muốn nhưng chưa có?
  • Các hình thức lấy ý kiến phản hồi bằng giấy hoặc dưới hình thức điện tử (e-form, Google form…) ngày càng đa dạng hơn.

3.3. Nghiên cứu cạnh tranh qua kênh bán hàng hoặc đại lý

Tận dụng doanh thu bán hàng của đối thủ cạnh tranh, thông qua đội ngũ bán hàng hoặc đại lý, để thu thập thông tin quan trọng về họ. Huấn luyện đội ngũ này để họ có khả năng phát hiện thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.

3.4. Nghiên cứu thị trường thông qua phản hồi từ khách hàng

Một cách hiệu quả để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là trực tiếp hỏi họ. Giao tiếp với khách hàng khi họ đến cơ sở của bạn hoặc bạn đến thăm họ. Quan sát, ghi chép, sử dụng công nghệ theo dõi như smart wifi, GPS, máy đếm…

3.5. Nghiên cứu tài liệu và báo cáo thị trường

Theo dõi hành vi mua hàng và không mua hàng của khách hàng, thông qua các báo cáo thị trường để hiểu về xu hướng mua sắm và vị thế của bạn trên thị trường so với đối thủ.

3.6. Phỏng vấn nhóm tập trung

Tập hợp một nhóm khách hàng tiềm năng và thảo luận về sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng của bạn để thu thập ý kiến và phản hồi từ họ.

3.7. Khảo sát thị trường qua email

Tạo và gửi phiếu khảo sát qua email cho khách hàng, hứa hẹn ưu đãi hoặc giảm giá khi họ hoàn thành phiếu khảo sát.

3.8. Khảo sát thị trường qua điện thoại

Thuê sinh viên hoặc nhân viên bán thời gian để thực hiện khảo sát qua điện thoại.

3.9. Khảo sát thị trường bằng bảng hỏi giấy hoặc CAPI

Thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi giấy, CAPI hoặc web form để thu thập thông tin từ khách hàng.

3.10. Tracking khách hàng trên Internet và mạng xã hội

Sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Creative Studio để theo dõi hành vi của khách hàng trên website và mạng xã hội.

Sử dụng công cụ lắng nghe mạng xã hội như SMCC, Sprout Social để hiểu về ý kiến và phản ứng của khách hàng.

Sử dụng Google Trend, Google Alert và Google Keyword Planner để đo lường xu hướng tìm kiếm và quan tâm của khách hàng.

4. Quy trình 6 bước thực hiện nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp

xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp trong ngiên cứu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp phụ thuộc vào việc có xác định đúng vấn đề hoặc mục tiêu của nó. Đây là bước cần thiết nhất trong quy trình nghiên cứu thị trường.

Một ví dụ đơn giản cho vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải là: “Có nên mở rộng vào thị trường này không?” hoặc “Nên phát triển tính năng nào của sản phẩm trong tương lai?”.

Hiểu rõ vấn đề mà doanh nghiệp đang đối mặt sẽ giúp tập trung và hiệu quả hóa kết quả của nghiên cứu thị trường.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp

lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp nhất

Sau khi đã xác định mục tiêu, bước tiếp theo là chọn phương pháp nghiên cứu thích hợp. Một số phương pháp nghiên cứu thông dụng có thể là:

#1. Điều tra, khảo sát: Sử dụng bảng câu hỏi để khảo sát khách hàng mẫu. Quy mô mẫu càng lớn, kết quả thu được càng đáng tin cậy.

#2. Phỏng vấn nhóm: Dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm người để thu thập phản hồi.

#3. Phỏng vấn cá nhân: Hỏi một cách sâu sắc từng người một về ý kiến và phản hồi.

#4. Quan sát: Ghi lại hành động của khách hàng để hiểu rõ hành vi mua sắm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

#5. Thử nghiệm: Đặt sản phẩm mới vào cửa hàng để thử nghiệm phản ứng của khách hàng.

Lưu ý: Trước khi thực hiện, cần xác định mẫu mang tính đại diện để đảm bảo tính đại diện và độ tin cậy của nghiên cứu.

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát

chuẩn bị khảo sát thị trường

Việc thiết kế và chuẩn bị cho các hoạt động khảo sát, phỏng vấn hoặc thử nghiệm càng kỹ lưỡng, thông tin thu được càng chất lượng. Tùy thuộc vào phương pháp nghiên cứu được chọn, quy trình chuẩn bị sẽ khác nhau. Tuy nhiên, ở bước này, việc thiết kế công cụ nghiên cứu thị trường là cần thiết.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp quyết định sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát, họ cần lập danh sách các câu hỏi và thiết kế một bảng khảo sát trực tuyến hoặc trực tiếp.

Nếu phương pháp phỏng vấn cá nhân được xem là hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu hỏi chính và các trang thiết bị cần thiết cho các nhân viên phỏng vấn.

Bước 4: Thu thập thông tin

Ở bước này, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc đưa bảng khảo sát ra thị trường, hoặc tiến hành các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hoặc quan sát, thử nghiệm.

Trong quá trình tiến hành khảo sát, phỏng vấn hoặc thử nghiệm, mọi câu trả lời hoặc thậm chí tất cả hành vi của khách hàng sẽ được thu thập và ghi lại.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu

phân tích dữ liệu

Sau khi ghi chép thông tin, bạn sẽ tổng hợp chúng thành bản dữ liệu hoàn chỉnh và thống nhất. Việc sử dụng phần mềm chuyên xử lý và phân tích dữ liệu là cần thiết để đem lại kết quả nhanh chóng và chính xác nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Các phần mềm phân tích dữ liệu phổ biến và đáng tin cậy như Excel, SPSS, Minitab,… sẽ giúp tạo bảng, đồ thị, biểu đồ và phân tích kết quả theo các nhóm phù hợp như độ tuổi, giới tính và xu hướng chính của kết quả nghiên cứu.

Bước 6: Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả

trình bày kết quả

Ở bước này, bạn có thể trình bày về quá trình nghiên cứu thị trường cũng như kết quả thu được để giải quyết các vấn đề đã được đặt ra ở bước 1.

Hãy đảm bảo rằng mọi thông tin và dữ liệu được biểu đạt một cách khoa học, logic và dễ hiểu. Bắt đầu bằng việc giới thiệu vấn đề và mục tiêu của doanh nghiệp, sau đó là lựa chọn phương pháp nghiên cứu và quy trình thực hiện.

Trình bày mỗi kết quả nghiên cứu kèm theo ý nghĩa và tác động của nó đối với vấn đề của doanh nghiệp. Đảm bảo rằng bạn đã trả lời được câu hỏi ban đầu và giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp.

5. Các Nguồn Thông Tin Cho Nghiên Cứu Thị Trường

5.1. Tổng Cục Thống Kê

Tổng Cục Thống Kê là cơ quan chính phủ của Việt Nam chịu trách nhiệm về công tác thống kê. Họ thường thu thập thông tin về doanh nghiệp, xuất bản báo cáo thống kê hàng năm và thực hiện các cuộc điều tra dân số và doanh nghiệp.

5.2. Tổng Cục Dân Số và Kế Hoạch Hóa Gia Đình

Cơ quan này cung cấp thông tin về dân số, cơ cấu dân số và biến động dân số.

5.3. Bộ Công Thương

Bộ Công Thương quản lý các hoạt động thương mại và công nghiệp, cũng như các doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Họ cung cấp thông tin về các ngành công nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.

5.4. Sở Công Thương

Sở Công Thương quản lý các hoạt động thương mại và công nghiệp tại mỗi tỉnh, thành phố, nơi họ thu thập dữ liệu về doanh nghiệp địa phương.

5.5. Hiệp Hội Doanh Nghiệp

Các hiệp hội doanh nghiệp liên kết nhiều doanh nghiệp trong một hoặc nhiều ngành nghề. Họ cung cấp thông tin hữu ích và các dịch vụ mạng cho các thành viên của họ. Nhiều hiệp hội cũng xuất bản các bản tin hoặc tạp chí chuyên ngành.

5.6. Các Công Ty Cung Cấp Dữ Liệu Chuyên Ngành

Các công ty như Euromonitor, Fintech, Nielsen cung cấp dữ liệu và báo cáo chuyên ngành. Bạn cũng có thể tìm thấy các báo cáo ngành từ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực của họ trên internet.

Những dữ liệu này thường mang tính trực quan cao hơn so với các nguồn thông tin khác.

Như vậy, thông qua bài chia sẻ này, Cara đã giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về quy trình nghiên cứu thị trường, các phương pháp và nguồn thông tin chuẩn. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

logo website

—————————————————

Về chúng tôi:

Cara Design – Thiết kế logo – Bảo hộ thương hiệu

Fanpage: https://www.facebook.com/caradesign.logo

Tiktok: https://www.tiktok.com/@thietkecara

Zalo: https://zalo.me/4173896171213662463.

Hồ sơ năng lực: Thiết kế LOGO_Bảo hộ thương hiệu

Share:
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

Slogan Hay Lĩnh Vực Thời Trang

Slogan Hay Lĩnh Vực Thời Trang

Slogan ngành thời trang không chỉ là khẩu hiệu mà còn là biểu tượng của phong cách, là điểm nhấn gợi lên cảm xúc và tạo kết nối với khách hàng

Slogan Hay Lĩnh Vực Công Nghệ

Slogan Hay Lĩnh Vực Công Nghệ

Các slogan không chỉ là câu khẩu hiệu mà còn là biểu tượng của sức mạnh thương hiệu và tầm nhìn của các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Contact Me on Zalo